บันทึกการเรียนรู้ 30 ตุลาคม 60
กิจกรรมการเรียนการสอนของข้าพเจ้าในวันนี้เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการทำกิจกรรมจิตศึกษา กิจกรรมจิตศึกษาของข้าพเจ้า เล่าเรื่องความทรงจำผ่านเตา ข้าพเจ้าให้พี่ๆชั้น ป.5 วาดภาพเล่าเรื่องความทรงจำเตาเกี่ยวกับเตาของตัวเองผ่านการวาดภาพร้อยเรื่องราวผ่านถ้อยคำเรียนรู้ความทรงจำของกันและกันของเพื่อนร่วมห้องหลังจากนั้นข้าพเจ้าเริ่มการเรียนการสอน ภาษาอังกฤษในชั่วโมงที่สามของวัน เนื่องจาก วันนี้ครูป้อมไปช่วยงานอบรมข้าพเจ้าเลยดูแลห้องตั้งแต่ช่วงเช้าและครูณีมาช่วยในการเรียนการวิชาการคิดของครูป้อม วิชาภาษาอังกฤษกิจกรรมของข้าพเจ้าให้พี่ๆเล่นเกมต่อบัตรคำจากการฟังภาษาอังกฤษของข้าพเจ้าพี่ๆชั้น ป.5 นั้นฟังแล้วสามารถนำบัตรคำมาแต่งประโยคจากการที่ตัวเองได้ฟังได้ หลังจากที่เล่นเกมแล้วพี่ๆเขียนคำถามที่ได้จากบัตรคำลงในสมุด กิจกรรมช่วงบ่ายกิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการข้าพเจ้าเริ่มต้นการเรียนรู้ด้วยการเล่นเกมตอบคำถาม ผ่าน แอพพลิเคชั่น Kahoot ที่เล่นผ่าน iPad ข้าพเจ้าได้แงกลุ่มให้พี่ชั้น ๆป.5 ด้วยวิธีการจับฉลากสองถึงสามคน และกลุ่มนี้ข้าพเจ้าทำการตกลงกับพี่ ชั้น ป.5 ว่ากลุ่มที่จับฉลากได้นี้จะเรียนรู้ร่วมกันทั้งตลอด 9สัปดาห์ ที่พี่ๆจะร่วมกันเรียนรู้จากนั้นข้าพเจ้าได้เริ่มเล่นเกมตอบคำถาม ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่ากิจกรรมการตอคำถามผ่านแอพพลิเคชั่นนี้ ทำให้พี่ๆชั้นป.5 ร่วมกันเรียนรู้และเคารพกติกาการเล่นเกมมากยิ่งขึ้น หลังจากเล่นเกมแล้วนั้นข้าพเจ้าให้พี่ๆสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากเกมตอบคำถามอาเซียนเป็นกลุ่มในรูปแบบ intrograpic ร่วมกันสรุกและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันภายในสมาชิกในกลุ่ม
มุมน่ารัก
“ครูครับ ผมอยากเล่นเกมอีก มันสนุกดีครับ”
“ครูค่ะ เริ่มใหม่ค่ะ”
แรงบันดาลใจ
“เรียนรู้เพิ่มเติมสิ่งใหม่เพื่อให้เราหายใจอย่างมีคุณค่า”
บันทึกการเรียนรู้
31 ตุลาคม 60
กิจกรรมการเรียนการสอนของข้าพเจ้าเริ่มต้นทำการเรียนการสอนของเช้านี้ด้วยกิจกรรมจิตศึกษา
กิจกรรมจิตศึกษาของข้าพเจ้าคือ
อวัยวะของฉันข้าพเจ้าได้เล่าเรื่องเชื่อมโยงอวัยวะของฉันและร่างกายที่สำคัญในชีวิต
ให้พี่ๆชั้น ป.5 ฟังหลังจากนั้นข้าพเจ้าให้พี่ๆเขียนและวาดภาพเล่าเรื่องราวเชื่อมโยงอวัยวะที่สำคัญของตัวนักเรียนเองพร้อมกับให้เหตุจากนั้นข้าพเจ้าให้พี่ๆชั้นป.5
นำเสนอชิ้นงาน คาบเรียนต่อมา ข้าพเจ้าและครูป้อมพาพี่ๆชั้นป.5
ไปทำสวนแปลงผักปลูกผักสวนครัวที่ได้รับผิดชอบจากนั้นมาเรียนภาษาไทยที่ข้าพเจ้าสอนแทนนครูชนม์เนื่องจากครูชนม์กลับไปทำเรื่องที่มหาวิทยาลัย
ข้าพเจ้าดำเนินกิจกรรมตามที่ครูชนม์ให้คือการอ่านจับใจความสำคัญจากนิทานที่ได้อ่านข้าพเจ้าห้ำงานเป็นคู่เมื่อพี่ๆอ่านแล้วให้สรุปทำชิ้นงานเป็นคู่
ภาษาอังกฤษวันนี้ครูแมททริวมาทำกิจกรรมการเรียนการสอนพี่ๆมีความกระตือรือร้น
ในการเรียนภาษอังกฤษเมื่อมีการเรียนการสอนที่ผ่านกิจกรรมการเล่นเกม
กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาบูรณาการของอข้าพเจ้าวันนี้ข้าพเจ้าให้พี่ๆตั้งชื่อหน่วยและสิ่งที่รู้แล้ว
สิ่งอยากเรียนรู้ กิจกรรมของข้าพเจ้าให้พี่ๆคิดสิ่งที่อยากเรียนรู้ผ่านเครื่องมือ Think pair share ร่วมกันนำเสนอความคิดเห็นกันทั้งห้องจากนั้นและเคารพความคิดซึ่งกันและกันข้าพจาได้เรียนรู้ว่ากิจกรรมการเรียนการสอนที่จะสนุกต้องมีกิจกรรมที่ดึงดูดความสนใจและสามารถให้ผู้เรียนนั้นร่วมเรียนรู้ผ่านกิจกรรมนั้นได้
มุมน่ารัก
“ถ้าผมทำงานเสร็จทันจะได้เล่นเกมไหมครับ”
แรงบันดาลใจ
“เตรียมพร้อมตลอดเวลาจะเทียบเท่าการหายใจตลอดเวลา”
บันทึกการเรียนรู้ 1
พฤศจิกายน 2560
กิจกรรมการเรียนการสอนสำหรับวันนี้เริ่มต้น
การทำกิจกรรมจิตศึกษาโดยครูป้อมจากนั้นให้พี่ๆชั้นป.5
วางแผนการปลูกผักและทำการลงไปทำแปลงผักสวนครูที่สถานที่ปลูกผัก พี่ๆชั้น ป.5
ร่วมด้วยช่วยกันปลูกผักเอาผักลงแปลงผักของกลุ่มตัวเอง
กิจกรรมบูรณาการข้าพเจ้าให้พี่ๆ รวมกันคิดสิ่งที่อยากเรียนรู้จากกระบวนการเมื่อวานด้วยวิธีการ
Think pair share ร่วมกันในกลุ่มพร้อมกับการนำเสนอหน้ากรดาน
หนึ่งคน หนึ่งความ เหมือนคิด ต่างร่วมกัน ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการที่ข้าพเจ้าให้ผู้เรียนคิดร่วมกันสามารถปลูกฝังให้ผู้เรียนมีความคิดและกล้าแสดงออกในการพูดการกระทำที่เป็นทักษะการสร้างชีวิตและการอยู่ร่วมกันในสังคม
มุมน่ารัก
“แปลงผักนี้คือจะมีแต่ผักที่ครูแล้วกินแถะ”
แรงบันดาลใจ
“เรียนรู้ทุกอย่างให้มากเพื่อความก้าวหน้าของสมอง”
บันทึกการเรียนรู้
2 พฤศจิกายน 2560
กิจกรรมการเรียนการสอนสำหรับวันนี้ข้าพเจ้าเริ่มต้นการเรียนการสอนของข้าพเจ้าที่วิชาดนตรี
ข้าพเจ้าสอนรำแยกกับพี่ผู้ชายชั้น ป.5 ให้ครูป้อมพาไปห้องดนตรี ส่วนพี่ผู้หญิงเรียนรำกับข้าพเจ้า
เพลงแรกที่ข้าพเจ้าจะสอนรำที่ครูป้อมให้โจทย์คือการสอนเพลง อิสานรำเพลิน ให้พี่ผู้หญิงรำให้ได้จากนั้นกิจกรรม
บูรณาการของข้าพเจ้าให้พี่ๆชั้น ป.5
ออกแบบตรงแต่งป้ายหน้าห้องโยข้าพเจ้าแบ่งกลุ่มกันทำงานปรากฏว่าพี่ๆชั้นป.5
สามารถรับผิดชอบชิ้นงานและทำงานเสร็จในเวลาที่ข้าพเจ้ากำหนด
นอกจากนี้ในชั่วโมงกีฬาพี่ป.5
น่ารักมากที่สามารถร่วมเล่นกีฬากันทั้งห้องได้และสนุกร่วมกันข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการที่ให้ผู้เรียนนั้นเรียนและสนุกไปกับการเล่น
นั้นทำให้ผู้เรียนสามารถเริ่มต้นการเรียนรู้และเข้าใจกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่สร้างเพิ่มให้มากยิ่งขึ้น
มุมน่ารัก
“ครูแพรวนั้น ตีแรงๆหน่อย จะได้ชนะ” เสียงพูดกระตุ้นในนการร่วมเล่นกีฬา
แรงบันดาลใจ
บันทึกการเรียนรู้
3 พฤศจิกายน 2560
กิจกรรมการเรียนวันนี้ข้าพเจ้าเริ่มต้นด้วยจิตศึกษา
ชั่วโมงจิตศึกษาของข้าพเจ้าวันนี้เป็นการอ่านวรรณให้พี่ๆชั้นป.5
วิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากวรรณกรรมและการนำไปใช้เชื่อมโยงกับชีวิตจริง
หลังจากนั้นข้าพเจ้าให้พี่ๆชั้นป.5
ทำสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนภาษอังกฤษที่ได้เรียนรู้แล้วQuarterที่แล้วจากนั้นในชั่วโมงที่สามบูรณาการของข้าพเจ้า
ข้าพเจ้าให้พี่ๆชั้น ป.5
ทำป้ายชื่อหน่วยการเรียนรู้ต่อจากเมื่อวานและสำหรับกิจกรรมวันนี้ที่เพิ่มตเมคือข้าพเจ้าให้พี่ๆชั้นป.5 ออกแบบแบบ
Time line การเดินของพี่ๆแต่ละกลุ่มที่จะเกินทางเรียนรู้ประเทศอาเซียนที่จะศึกษาข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการที่ให้ผู้เรียนนั้นเรียนรู้และออกแบบการเรียนรู้ด้วยตัวเองจะทำให้ผู้เรียนรู้และเข้าใจการเดินทางแลละรู้จักวางแผนการทำงานของตัวเองมีทักษะการวางแผนการทำงานและการออกแบบวางแผนการดำเดินชีวิต
มุมน่ารัก
“ครูแพรวครับ วันจันทร์ต้องได้เล่นเกมใช่ไหม
ครับ”
แรงบันดาลใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น