Week3

บันทึกการเรียนรู้ 6 พฤศจิกายน 2560
                กิจกรรมการเรียนการสอนวันนี้ข้าพเจ้าเริ่มการเรียนการสอนของวันนี้ด้วยวิชาภาษาอังกฤษ พี่ๆชั้น ป.5 วันนี้เรียนเรื่อง Verb and tense ที่ข้าพเจ้าเริ่มกิจกรรมเล็กด้วยวิธีการเล่น Up and Down ก่อนเริ่มการเรียนการสอนจากนั้นข้าพเจ้าให้พี่ๆชั้น ป.5 แยกหมวดหมู่คำศัพท์ ด้วยตัวเอง จากบัตรคำ ด้วยวิธีการ่วมกันแยกหมวดหมู่พร้อมกับตั้งคำถามลองแต่งประโยคเกี่ยวกับบัตรคำให้สร้างประโยคในรูปแบบ Tenseต่างๆจากนั้นข้าพเจ้าให้พี่ๆ ป.5 ทำชิ้นงานสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
           เมื่อถึงชั่วโมงบูรราการข้าพเจ้าเริ่มต้นการเรียนการสอนด้วยการเล่นเกม ตอบคำถามผ่าน Application Kahoot เกี่ยวกับเรื่องน่ารู้ประเทศไทย จากนั้นข้าพเจ้าให้พี่ๆชั้นป.5 ค้นคว้าเกี่ยวกับอาเซียนผ่านโจทย์การตั้งคำถามการเรียนรู้ว่า “ทำไมต้องรวมกลุ่มอาเซียน” จากนั้นข้าพเจ้าให้พี่ๆชั้น ป.5 สรุปสิ่งที่ได้สืบค้นคว้ามาเป็นชิ้นงานหนังสือเล่มเล็กเป็นหนังสือของพี่ๆเอง
มุมน่ารัก
          “ครูแพรวจะพาเล่นเกมไหมครับ”
แรงบันดาลใจ

          “เรื่องน่ารัก มักเกิดจากรอยยิ้มเล็กๆของเรา”







บันทึกการเรียนรู้ 7 พฤศจิกายน 2560
                กิจกรรมการเรียนรู้วันนี้ข้าพเจ้าทำการเรียนการสอนเริ่มต้นของวันด้วยกิจกรรมจิตศึกษาเกี่ยวกับพาสสปอร์ตที่จะเชื่อมโยงในชั่วโมงบูรณการของข้าพเจ้าหลังจากนั้นข้าพเจ้าร่วมการเรียนการสอนร่วมกับครูแมททริวสอนภาษาอังกฤษที่ข้าพเจ้าร่วมกันสอนต่อจากเมื่อวานคือเรื่อง Verb and tense ที่ครูแมททริวมาสร้างกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกันกับข้าพเจ้า
          ชั่วโมงบูรณาการของข้าพเจ้าในสัปดาห์เริ่มการเดินทางประเทศอาเซียนตามการออกแบบวางแผนของแต่ละกลุ่มข้าพเจ้าได้เริ่มการเรียนรู้ด้วยเกมเปิดแผ่นป้ายอาเซียนที่ข้าพเจ้าให้พี่ๆชั้นป.5 ได้เล่น เกม เกมของข้าพเจ้าเกี่ยวกับการเดินทางตามรอยประวัติศาสตร์ที่ผ่านภาพหลักฐานทางประวัตศาสตร์ที่เชื่อมโยงเกี่ยวกับการเดินทางเพื่อให้พี่ๆชั้นป.5 นั้นสามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเข้ากับการเดินทางของสู่ประเทศอาเซียนของพี่ๆได้ ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าผู้เรียนจะสามารถเรียนรู้ได้มากยิ่งขึ้นเมื่อมีแรงการกระตุ้นและแหล่งเชื่อมโยงความรู้ทางการเรียนรู้
มุมน่ารัก
          “ครูครับ มันคือภาพหลักกิโล”
แรงบันดาลใจ

          “ผู้ที่ยิ้มบ่อยๆ จะเป็นโรรคติดต่อที่ทำให้คนรอบข้างยิ้มตาม”




บันทึกการเรียนรู้ 8 พฤศจิกายน 2560
          กิจกรรมการเรียนการสอนของข้าพเจ้าวันนี้ข้าพเจ้าเริ่มต้นการเรียนการสอนด้วยวิชาภาษอังกฤษ ข้าพเจ้าร่วมกันสอนกับครูแมททริวกิจกรรมการสอนคือ กิจกรรมเกมทบทวนความรู้เกี่ยวกับ Verb and tense เป็นการทบทวนความรู้จากที่เรียนมาทั้งหมดข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการเรียนภาอังกฤษที่มีกิจกรรมพูดไปด้วยจะทำให้พี่ผู้เรียนนั้นสามารถเรียนรู้ได้เร็วและเข้าใจประโยคสื่อสารภาษอังกฤษจากเจ้าของภาษและสามารถสื่อสารภาษอังกฤษที่ง่ายๆในชีวิตประจำวันได้ หลังจากนั้นในชั่วโมง บูรณาการข้าพเจ้าได้ให้พี่ๆชั้นป.5  หาข้อมูลการเดินทางของประเทศอาเซียนที่กลุ่มตนเองนั้นเดินทางต่อจากเมื่อวาน ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการที่ให้ผู้เรียนหาข้อมูลการทำงานที่หลากหลายรูปแบบจะทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้และได้ข้อมูลในการทำงานที่แปลกใหม่ได้อีกอด้วย
มุมน่ารัก
          “ครูครับพาเล่นเกม บ่อยๆนะครับชอบ”
แรงบันดาลใจ
“จงยิ้มให้กับกระจกบ้าง เพราะบางทีมันอาจจะเป็นความสุขให้กับเรา”



บันทึกการเรียนรู้ 9 พฤศจิกายน 2560
                กิจกรรมกาเรียนสอนการสอนวันนีข้าพเจ้าพาพี่ๆชั้นป.5 ไปรดน้ำผักที่รับผิดชอบจากนั้นข้าพเจ้าได้เริ่มการเรียนการสอนของข้าพเจ้าวันนี้เริ่มที่วิชาดนตรี นาฎศิลป์ พี่ๆชั้นป.5 ได้แบ่งกลุ่มการเรียนรู้ พี่ผู้ชายเรียนดนตรีกลับครูอาร์ม ส่วนพี่ผู้หญิง รำกับข้าพเจ้า ที่ห้องชั้นป.5
          กิจกรรมการเรียนรู่ในช่วงบ่ายข้าพเจ้าเริ่มการเรียนสอนด้วยเกมปลาโลมาว่ายทวนน้ำเป็นเกมที่เรียกความพร้อมให้กับพี่ชั้น ป.5  หลังจากทำ BODY Scan และจากนั้นข้าพเจ้าได้ให้พี่ เดินทางต่อจากการทำงานค้างเมื่อวานเดินทางไปประเทศอาเซียนตามที่พี่ๆด้างแผนการทำงานไว้ เมื่อจบชั่วโมงการเรียนแล้วในช่วงเย็นหลังเลิกเรียนข้าพเจ้าได้พาพี่ๆไปทดลองการเกี่ยวข้าวที่แปลงหน้าเพราะพี่ๆจะต้องเกี่ยวข้าวที่ตัวเองปลูกเองในวันพรุ่งนี้ ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการที่ข้าพเจ้าเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่การเรียนทำให้พี่ๆชั้นป.5 นั้นมีความอยากเรียนรู้มากยิ่งขึ้นและสามารถนำเข้าสู่การเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น
มุมน่ารัก
          “ครูครับ เดินทางไปจริง พวกปมเหลือเงินเยอะมากครับ”
แรงบันดาลใจ

          “รอยยิ้มของเด็กทำให้เรา คิดถึงตัวเองที่มีความสุข”



บันทึกการเรียนรู้ 10 พฤศจิกายน 2560
                กิจกรรมการเรียนรู้วันนี้เป็นกิจกรรมลงแขกเกี่ยวข้าวของโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา พี่ๆชั้นป.5 และผู้ปกครองร่วมกันสร้างการเรียนรู้ร่วมกันลงแขกเกี่ยวข้าวร่วมด้วยช่วยกันจนเกี่ยวข้าวสำเร็จข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าการที่มีกิจกรรมเกี่ยวข้าวร่วมกันระหว่างนักเรียนกับผู้ปกครองเป็นการสร้างการเรียนรู้และความสัมพันธ์ระหว่างกันและกันและได้เรียนรู้ซึ่งกันและกันมากยิ่งขึ้น
มุมน่ารัก
          “ครูครับทำปี่ จากต้นข้าวให้ผมหน่อย”
แรงบันดาลใจ
          “ลลงมือกระทำเพื่อการเรียนรู้ที่ดีและมีความหมาย”





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น